top of page
Search
  • Writer's pictureTheexplorer

พาเที่ยวตลาดน้ำวัดนิมมานรดี : อธิษฐานขอพร | ชิมอาหารริมคลอง | โพสท่าเด็ด ๆ



ใกล้จะสิ้นปีแล้ว-ปีใหม่ก็กำลังจะมาเยือนอีกครา เหมือนวันเวลาจะหมุนวนเรื่อยๆแบบนี้มาเกือบสามสิบกว่าปีแล้วเท่าที่จำความได้ ใครๆก็คงอยากเริ่มต้นปีใหม่ด้วยสิ่งดีๆ เช่นเริ่มต้นวางแผนจะไปสวดมนต์ข้ามปีบ้าง หรือไม่ก็วางแผนจะไปทำบุญในวันขึ้นปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ แต่จะมีสักกี่ครั้งที่เราจะพยายามนึกขอบคุณวันเวลาที่ผ่านมาในรอบขวบปีนี้ บางอย่างสอนให้เราโตขึ้น บางเรื่องราวสอนให้เราเข้าใจสัจธรรมของชีวิตได้อย่างชัดเจนขึ้น และบางคนสอนให้เรารู้ซึ้งถึงเป้าหมายของชีวิตที่แท้จริงนั้นคือสิ่งใด ก่อนปีเก่าจะผ่านไป ช่วงนี้จึงเป็นเวลาที่สำคัญที่เราจะขอนำผู้อ่านทุกท่านก้าวข้ามผ่านขวบปีอันแสนน่าจดจำนี้ไปได้อย่างอิ่มเอมหัวใจ ผ่านการเดินทางอธิษฐานขอพร และเริ่มต้นทำบุญกันตั้งแต่ปีเก่านั้นยังไม่ผ่านไปกัน ยิ่งทำก่อนยิ่งมีสิทธิ์ก่อน แม้เรื่องนี้ไม่ได้มีผู้ใดกล่าวเอาไว้ แต่อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยก่อนคนอื่นจะลงมือก็แล้วกัน ครั้นจะเดินทางไปสูดอากาศในต่างจังหวัดในช่วงวันหยุดเยอะๆแบบเดือนธันวาคม ก็อาจจะทำให้หงุดหงิดได้ไม่น้อย ด้วยปริมาณผู้คนที่ไม่สมดุลกับแหล่งท่องเที่ยว อีกทั้งร้านค้าบางที่ก็ไม่ได้เพียงพอต่อการรองรับผู้คนที่พร้อมจะลาหยุดพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ด้วยข้อแม้ต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น รวมกับอากาศกำลังเย็นสบายแบบนี้ เราจึงตัดสินใจออกเดินเท้าและพึ่งพาบริการของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเส้นทางใหม่ของปีนี้ พาผู้อ่านมาเที่ยวยังย่านบางแค ที่มีสถานที่ลับอย่างตลาดน้ำวัดนิมมานรดี หรือชื่อเดิม "ตลาดน้ำคลองภาษีเจริญ" ซึ่งเป็นตลาดน้ำที่ตั้งอยู่มานานว่าร้อยปีเลยทีเดียว แม้จะเดินทางผ่านตลาดบางแคมาเกือบสิบกว่าปีแล้ว แต่พอมารู้ว่าหลังตลาดสดบางแคแห่งนี้มีตลาดน้ำด้วยก็รู้สึกแปลกใจ เราจึงต้องออกเดินทางไปให้เห็นกับตากันสักหน่อย เราเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT ลงที่สถานีบางแค แล้วเดินเท้าต่ออีกประมาณ 5 นาที โดยให้สังเกตตามป้ายวัดนิมมานรดีที่ปักไว้เด่นชัดไม่หลงแน่นอน เดินทางมาถึงปุ๊บก็ตรงเข้าไปไหว้พระขอพรให้หมดทุกข์หมดโศกในปีนี้ พร้อมทั้งขอให้สิ่งดีๆเข้ามาให้ชีวิตก่อนใครในปีหน้า อธิษฐานขอโชคขอลาภพร้อมปิดทองด้านหน้าของพระให้เห็นโดดเด่น วัดนิมมานรดีนี้ถูกสันนิษฐานว่าสร้างมาแต่ครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์วัดครั้งใหญ่ และได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดนิมมานรดี" อันหมายถึงสวรรค์ชั้นที่ 5




เราเดินต่อเข้าไปยังศาลาใหญ่ติดริมคลอง ที่มีรูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิม พระสังกัจจายะ อีกทั้งรูปเคารพอื่นๆ เพื่อทำการขอพร แก้ชง ต่อชะตา เสริมดวง เสริมมิตร กันอีกสักครั้ง



ขอพรเสร็จก็ถึงเวลาข้ามสะพานราษฎร์ร่วมมิตรเจริญสุข (แค่ข้ามก็รู้สึกสุขทันที) ไปยังฝั่งตลาดน้ำ เนื่องจากวันที่เราไปเป็นวันธรรมดา ร้านรวงจึงบางตา ด้วยความหิวโหยเราจึงแวะเติมพลังด้วยก๋วยเตี๋ยวต้มยำโบราณ พออิ่มท้องปุ๊บหนังตาก็เริ่มหย่อนในฉับพลัน บรรยากาศเที่ยงแบบแดดเปรี้ยงๆเหมือนจะทำอะไรเราไม่ได้ เพราะความเงียบสงบและบรรยากาศริมคลองชวนให้เรานั่งดื่มด่ำกับธรรมชาติไปได้อยุ่นานสองนาน คุณป้าร้านก๋วยเตี๋ยวนั้นช่างใจดี เพราะเราก็นั่งเล่นกันต่อในร้านก๋วยเตี๋ยวริมคลองนั้นจนตะวันเริ่มจะอ่อนแรงลงแล้วถึงจะลุก






บ้านเรือนที่นี่ดูเก่าแก่สมคำเล่าลือ เราจึงต้องหยิบกล้องขึ้นมาเพื่อเก็บภาพบรรยากาศชิวๆ รวมทั้งยืนจังก้าโพสท่าเด็ดๆ เอามาเก็บไว้ในความทรงจำในรอบขวบปีนี้ พอเดินข้ามสะพานสะพานราษฎร์ร่วมมิตรเจริญสุขกลับมา (ตอนนี้สุขเริ่มทวีคูณ) หากมองไปทางซ้ายมือจะร้านขายอาหารปลา ทั้งฝูงปลาและฝูงนกพิราบในบริเวณนั้น ทำให้เราเชื่อว่าที่นี่เป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์จริงๆ







หากใครยังไม่มีแพลนการเดินทางไปไหว้พระขอพรในช่วงปีใหม่ เราก็อยากแนะนำวัดนิมมานรดี และตลาดน้ำบรรยากาศเงียบสงบ จะมาทำบุญขอพรก็ดี หรือจะมาชิวๆถ่ายภาพก็ได้ สุดท้ายนี้การมาไหว้พระที่นี่ก็ทำให้เราสุขกายสุขใจมากขึ้นกว่าเก่า และพร้อมแล้วที่จะก้าวต่อไปในวันข้างหน้า แม้ยังไม่รู้ว่าปีใหม่นี้จะมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นอีกมากมายแค่ไหน เราก็แค่เริ่มต้นเตรียมตระกร้าใบใหญ่ๆเอาไว้ล่วงหน้าก่อนใครๆ แค่คิดก็รู้สึกว่าจะรับสิ่งดีๆเหล่านั้นไม่หวาดไม่ไหวแล้ว !!!



Follow us : 👍Instagram : theexplorer.photographer 👍FB Page : Theexplorerphotographer 👍Web blog : https://theexplorerthailand.wixsite.com/explorer/


3 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page