top of page
Search
  • Writer's pictureTheexplorer

FOUNTAIN OF WEALTH

พลานุภาพแห่งโชค

"แล้วเราควรจะเชื่อเรื่องโชคมั้ย"

สิ้นเสียงคำสนทนาสั้นๆระหว่างผู้โดยสารสองคนบนเครื่องบินไฟลท์ดึก ชวนให้ผมหวนกลับมาค้นหาคำตอบให้กับตัวเองอีกครั้ง จะมีสักกี่ครั้งที่เรารับรู้ว่า "โชค" ได้เข้าข้างเราแล้ว

หากย้อนกลับไปหลายๆขวบปี ผมคงต้องนึกไปถึงเหตุการณ์ตอนจับฉลากเข้าโรงเรียนมัธยม หรือไม่ก็คงเป็นตอนที่พยายามเขียนไปรษณียบัตรทายผลทีมฟุตบอลที่จะได้แชมป์โลก ด้วยอัตราส่วนของโอกาสที่จะได้รับการคัดเลือกจะมีอยู่บ้างเพียงเล็กน้อย แต่ความน่าจะเป็นที่จะเป็นตัวเราก็ดูเหมือนจะเลือนลางเอาเสียมาก หากผลลัพธ์ที่ทุกคนต่างตั้งตารอนั้นไม่ได้มีแต่เราเพียงเท่านั้น

แต่ดูเหมือนโชคจะไม่เคยเข้าข้างผมเอาเสียเลย เพราะสุดท้ายแล้วก็ยังต้องใช้ความสามารถในการขวนขวายหาตำราเรียนมาอ่านให้มากๆอยู่ดี ไม่แตกต่างไปจากการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน หากไม่ลงมือค้นคว้าเพื่อที่จะเข้าใจ เราก็อาจจะไม่มีหนทางที่จะก้าวเดินต่อไปข้างหน้าให้สำเร็จได้เลย

โชคอาจแฝงอยู่ในทุกอณูของผู้คนที่ต่างตั้งตารอความหวังหวังว่าจะถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่เพื่อให้ชีวิตสุขสบายกว่าเมื่อวาน หวังว่าจะเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งด้วยเงินเดือนที่สูงกว่าเดิม หวังว่าจะออกเดินทางรอบโลกโดยที่ไม่ต้องกังวลกับสิ่งใด และคาดหวังว่าชีวิตจะสะดวกสบายกว่าเก่าด้วยการตั้งตารอโดยไม่ลงมือทำสิ่งใด

แต่เชื่อเถอะว่าในชีวิตนี้ เราก็ต้องการให้ "โชค" เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ว่าโชคจะกำลังมาหรือยังมาไม่ถึงไหน เราก็คาดหวังว่าสักวันมันจะเป็นวันของเราบ้าง

เราออกเดินทางเพื่อค้นพบสถานที่ใหม่ๆบนโลกใบเก่า ในขณะเดียวกันเราก็คาดหวังและภาวนาต่อหน้าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เราเชื่อ บางที่อาจเป็นวัดชื่อดัง ศาลเจ้าที่ผู้คนต่างเคารพบูชา หรือไม่บางที่ก็เป็นสัญลักษณ์แสดงความมั่นคั่งอย่างที่เคยพบเจอ

"แล้วเราควรจะเชื่อเรื่องโชคมั้ย"

ผมยังไม่ค้นพบคำตอบให้แก่บทสนทนาจากผู้โดยสารเบาะหลัง ในขณะที่กำลังเลื่อนดูรูปถ่ายในกล้องถ่ายรูปไปพลางๆนั้นก็รู้สึกสงสัย ภาพน้ำพุแห่งความมั่งคั่งในเย็นวันเสาร์ที่กำลังจะปิดให้เข้าชมเหมือนเฉลยคำตอบเป็นนัยๆ หากเวลานั้นเราเร่งฝีเท้าไปช้ากว่านั้นสักนาที มีหวังคงจะชวดการเข้าไปสัมผัสน้ำพุในสถานที่แห่งนี้เป็นแน่

โชคอาจมาพร้อมกับความเชื่อของตัวบุคคล แต่หากปราศจากการลงมือทำด้วยความเชื่อแล้วไซร้ ผลลัพธ์ที่เกิดจากโชคก็มิอาจส่งผลตรงมาถึงเราให้สมดั่งปรารถนา เมื่อใช้ชีวิตมาจวบจนถึงวันนี้ ก็ควรจะรู้วิธีปรับเปลี่ยนวิถีคิดและดัดแปลงหนทางที่จะมุ่งตรงไปสู่ผลลัพธ์ที่คาดหวังเอาไว้ หากไม่มัวแต่รอให้โอกาสอันดีงามที่เราต่างเรียกกันว่า "โชค" มาถึง เราก็จักต้องรู้วิธีพาตัวเองไปให้ใกล้โอกาสนั้นที่สุด แล้วเราจะเรียนรู้จากการลงมือทำในวันนั้น ว่าความโชคดีนั้นมีอยู่ในตัวเราเสมอ ก็แค่สำแดงพลานุภาพที่มีอยู่ในตัวนั้นออกมา




สามารถติดตาม " Theexplorer " ได้หลายช่องทางดังนี้

( ฝากกด Like & Share & See first กันด้วยน้า )

- IG : theexplorer.photographer

- FB Page : Theexplorer

1 view0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page